Để Nám Không Làm Bạn U Sầu

Theo thống kê mới đây thì Bệnh Nám Da là một trong những bệnh ngoài da thông thường nhất tại Mỹ, lý do là vì dân số càng ngày càng có nhiều di dân da màu như Mễ, Á Đông và Trung Đông. Nước Mỹ cũng là nơi mà có nhiều nhu cầu mua thuốc trị nám cho nên đã có rất nhiều quảng cáo bán đủ thứ loại kem trị nám da trên thị trường.

Điều tố để tránh bị Bệnh Nám Da là nên tránh ra nắng. Tia cực tím UV của mặt trời là nguyên nhân chính làm da bị nám và lão hóa. Tuy nhiên, bôi kem chống nắng cũng không đủ vì bệnh nám có thể bị gây ra bởi sự thay đổi nội tiết hormones trong người, bởi thuốc ngừa thai, bởi da lão hóa, hoặc ngay cả vì làm việc lâu ngày dưới ánh đèn nóng. 

Hiện giờ có cũng có nhiều phương pháp lột da bằng chemical, lột bằng laser, IPL, để giúp trị bệnh nám, nhưng tất cả chỉ là tạm thời mà thôi. Chúng ta phải nên biết là Bệnh Nám Da là một bệnh lâu dài và có thể bị tái phát, nên theo tôi thì tìm mua một bộ kem trị nám và dưỡng da tốt để dùng lâu ngày vẫn tốt hơn là mình phải tùy thuộc vào những phương pháp lột da, hoặc laser, rất mắc tiền mà chưa chắc có kết quả mỹ mãn hoặc lâu dài.

Thuốc trị nám da

Thuốc trị nám tẩy da tốt nhất trên thị trường là những loại có chất Hydroquinone. Chất Hydroquinone có tác dụng làm ngăn sự sản xuất của chất Melanin, trong các tế bào sắc tố da gọi là Melanocyte thường gây ra bệnh nám da. Chất Hydroquinone hiện đang được hơn 20 triệu dân Mỹ dùng, và cũng là chất thuốc trị nám theo toa bác sĩ được dùng nhiều nhất. Hydroquinone 2% hiện có bán tại các thẩm mỹ viện không tốt bằng Hydroquinone 4-8% dùng theo toa bác sĩ. Vì con số người dùng thuốc hydroquinone tẩy da càng ngày càng gia tăng quá nhiều nên đã có nhiều tin đồn không xác thực, và gần đây cơ quan FDA của Mỹ muốn có sự kiểm soát cẩn thận hơn vì họ sợ có những rủi ro sau này như gây ra ung thư da.

Theo Hiệp Hội các Bác sĩ Chuyên Khoa Bệnh Ngoài Da (American Academy of Dermatology) mà chúng tôi là hội viên lâu năm, thì vẫn chưa có bằng chứng gì đưa đến sự liên quan giữa thuốc Hydroquinone tẩy da và bệnh ung thư da cả. Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh ngoài da thì Hydroquinone vẫn là thuốc trị nám tốt nhất và dùng an toàn nhất sau hơn 40 năm bán trên thị trường. Các loại thuốc của Nhật và Pháp như Shiseido và Lancôme với những chất thuốc và dược thảo trị nám đã được các bác sĩ da coi là không công hiệu bằng, và không có bằng chứng được nhiều người dùng an toàn bằng chất trị nám Hydroquinone. Những loại này có thể thích hợp hơn cho những ai da bị phản ứng thuốc Hydroquinone hoặc những trường hợp bệnh nám nhẹ. Trong tương lai thì cơ quan FDA sẽ hạn chế bán thuốc tẩy da Hydroquinone over-the-counter, và như vậy mọi người chỉ được mua theo toa bác sĩ, hoặc qua sự chỉ dẫn của văn phòng bác sĩ y-khoa mà thôi.

Một bộ kem trị nám tốt thường có 3 món chính yếu: 1) Kem tẩy da với chất Hydroquinone 4-8%, 2) kem dưỡng da với Vitamin C hoặc những chất anti-oxidant khác, 3) và kem chống nắng loại broad-spectrum chống cả tia UVA lẫn UVB. Dùng bộ kem như trên thì sẽ vừa trị nám da, trị lão hóa da, vừa dưỡng da và bảo vệ da. Tùy theo trường hợp nám bị sâu hay không, bệnh nhân có thể phải cần bôi kem 1-6 tháng mới có kết quả. Khi bôi kem Hydroquinone có thể gây ra những phản ứng phụ như làm da bị đỏ và lột, hoặc nặng hơn có thể làm da bị sưng và ngứa. Vài trường hợp rất hiếm đối với dân da màu, bôi kem Hydroquinone có thể làm da bị nám đậm thêm. Nếu có gì thắc mắc về cách chữa trị bệnh nám da, quý vị nên tìm đến tham khảo với bác sĩ chuyên khoa bệnh ngoài da, dermatologist.
Theo V? d?p Vi?t

1 comments:

oh oh, thuốc trị nám da này mua ở đâu vậy bạn?

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More